Truyện 1: Hẹn Mùa Hoa Cúc
UedaAkinari (1734-1809)
Liễu mùa xuân xanh mơn mởn nhưng xin đừng trồng liễu
trong vườn nhà. Cũng như chớ kết giao với hạng người khinh bạc. Dương liễu xum
xuê đấy nhưng không chịu nổi trận gió đầu thu, khác nào người khinh bạc dễ nhạt
mối giao tình. Liễu kia còn thắm lại lúc xuân về chứ người khinh bạc một đi
không hề trở lại.
Ở trạm Kako xứ Harima có người hàn sĩ học rộng tên
gọi Hasebe Samon. Cam cảnh thanh bần, chỉ làm bạn với sách vở, trong nhà không
của cải phiền toái. Mẹ già đưa thoi khác nào Mạnh mẫu, suốt ngày chẳng rời
giường cửi, những mong giúp con đạt chí nguyện bình sinh. Cô em gái út đã về
làm dâu họ Sayo cũng chỗ làng nước. Nhà Sayo của cải ức vạn nhưng vốn biết mẹ
con Hasebe là hiền nên mới xin kết thông gia và rước cô ta về. Đôi lúc họ mượn
cớ nầy việc nọ để đem đồ biếu xén nhưng mẹ con cho rằng « chớ vì miếng ăn
mà phải lụy người » nên vẫn thoái thác.
Một hôm, Hasebe Samon đến thăm người bạn tên Mỗ cùng
thôn, trong lúc hai bên đang cao hứng bàn chuyện xưa nay bỗng nghe cách vách có
tiếng rên rỉ bi ai. Samon bèn hỏi thăm. Chủ nhà trả lời: « Người này xem
ra gốc gác ở miền Tây, nhân không bắt kịp bạn đồng hành để lỡ độ đường, mới xin
tôi cho tá túc qua đêm. Tôi thấy ông ta tướng mạo đường đường như con nhà
vũ sĩ nên nhận lời. Chẳng ngờ từ đêm hôm đó bị lên sốt nặng, nằm li bì, đáng
thương lắm. Đã ba bốn bữa rồi cứ như thế, tôi lại chẳng biết nhà cửa quê quán
ông ta, nghĩ mình thật vụng tính. Bây giờ có hơi hối ». Samon nghe qua mới
bảo: « Thế thì tội nghiệp quá. Bác có lo lắng cũng đúng. Mang bệnh
vào thân giữa đồng đất nước người không ai quen biết thì cơ khổ. Thôi để tôi
khám xem sao ». Nói xong, đã thấy chủ nhà lên tiếng: « Tôi nghe bệnh
dịch hay lây, trẻ con trong nhà còn không cho bước vào phòng đó. Đừng mang họa
vào thân ». Samon mới cười: « Sống chết tại trời, ai truyền bệnh
được. Thiên hạ không biết cứ nghe, mình tin theo làm gì!». Rồi đẩy cửa đi vào.
Samon thấy người khách đang nằm, đúng như nhà chủ nói, có phong thái khác phàm
nhưng đang nhuốm bệnh nặng nên mặt mày vàng võ, người gầy đen, co quắp dưới một
mảnh chăn cũ. Người ấy nhìn Samon với vẻ mừng rỡ, miệng nói « Làm ơn cho
xin miếng nước nóng ». Samon ngồi sát con bệnh và bảo “Xin tôn ông chớ lo,
thế nào tôi cũng chữa cho khỏi ». Thật bỏ rơi cũng chẳng nỡ, mới xin phép
nhà chủ khám bệnh xong, tự mình cho toa, bốc, sắc thuốc, lại đút cháo, lo lắng
trông nom đủ điều chẳng khác ruột thịt. Người vũ sĩ thấy Samon tận tụy, cảm
động ứa nước mắt thưa: « Ông đối xử tốt như thế đến cả kẻ trôi dạt này
sao? Tôi có chết cũng chẳng báo đáp nổi tình thâm ». Samon mới
can: « Tôn ông thốt chi những lời bi quan thái quá. Phàm bệnh dịch
tất phải chịu đựng ít hôm. Tai qua nạn khỏi còn sống dai nữa đấy. Tôi sẽ qua
đây trông nom ông mỗi ngày ». Đúng như lời hứa chân tình, Samon săn sóc
thật tận tâm nên dần dần, người vũ sĩ cảm thấy bệnh thuyên giảm, thân thể nhẹ
nhõm hẳn, nồng nhiệt tỏ lòng cảm tạ. Vì kính mến công ơn, người ấy mới hỏi thăm
gia cảnh Samon và thuật cho nghe gốc gác của mình: « Tôi tên Akana Soemon,
sinh trưởng ở vùng Matsue xứ Izumo, vốn thông hiểu chút binh pháp nên được ngài
En-ya Kamon-no-suke, quan trấn thủ thành Tomita, tôn làm thầy. Nhân có việc cơ
mật, ngài Enya mới gửi tôi đi gặp Sasaki Ujitsuna ở Omi. Lúc đang ở công quán
dưới đó chợt nghe tin chức trấn thủ cũ là Amako Tsunehisa kéo bọn Yamanaka về
hùa, nhằm đêm giao thừa bất ngờ leo vào chiếm thành, giết hại chủ tôi. Nguyên
lai, vùng Izumo vẫn là đất phong của họ Sasaki, còn ngài Enya phụ tá việc cai
trị. Tôi mới khuyên Sasaki Ujitsuna « Xin hãy giúp bọn Mizawa và Mitoya
tiểu trừ bè đảng Amako Tsunehisa hộ ». Khổ nỗi Ujitsuna bề ngoài xem ra
dũng mãnh, bên trong chỉ là kẻ khiếp nhược ngu tối. Tôi bắt buộc nán lại Omi.
Thấy mình ở đó lâu cũng chẳng được việc, tôi mới lẻn trốn về xứ, ai ngờ giữa
đường lâm trọng bệnh, để nhọc lòng ông, thật thân này may có phước phần. Trong
nửa đời còn lại, nhất định có ngày báo đáp ». Samon gạt đi:” Tôi giúp
tôn ông là vì tình người, thấy kẻ hoạn nạn làm ngơ không đành, đâu thể nào nhận
lời cảm ơn quá nồng hậu của ông. Ông cứ nán lại nghỉ ngơi cho khoẻ đã ».
Câu nói chí tình như thêm sức nên lần hồi con bệnh hoàn toàn bình phục.
Samon có cảm tưởng mình đã tìm ra người tri kỷ.
Những lúc ngày đêm trò chuyện, nhân bàn đến kinh điển bách gia chư tử, cách đặt
vấn đề cũng như lối giải đáp của Akana chứng tỏ ông ta không hề thiếu kiến
thức. Đặc biệt khách lại giỏi binh thư, mỗi lần bàn bạc, hai bên đều tâm đầu ý
hợp, rất ư vui thoả nên cuối cùng, họ ước với nhau kết nghĩa anh em. Akana lớn
hơn năm tuổi, nhận lễ làm anh, xong hướng về Samon nói: « Cha mẹ ngu
huynh mất đã lâu, mẹ già của em tức là mẹ anh. Vậy anh xin phép đến vái chào để
mẹ nhận tấm lòng thành của anh xin được làm con». Samon khôn xiết vui mừng
đáp: « Mẹ hằng tội nghiệp em một thân một mình. Nếu được như huynh
trưởng nói, chắc mẹ vui mà tăng tuổi thọ ». Họ đưa nhau về nhà, bà mẹ mừng
rỡ tiếp đón: « Thằng con của mẹ bất tài, lại bỏ công đi học những chuyện
chẳng hợp thời, đường mây lỡ bước. Chỉ xin anh chớ ghét bỏ mà dạy dỗ nó hộ
ta». Akana vui mừng cúi lạy: “Đại trượng phu xem trọng nghĩa khí, chứ coi công
danh phú quí có ra chi. Nay tôi được mẹ yêu, em kính, không dám trông mong gì
hơn”, rồi ở trọ lại nhà đó ít lâu.
Hoa trên non mới nở hôm nào nay đã bay tả tơi, gió
hây hẩy lăn tăn ngọn sóng, không nói cũng biết trời đã vào hè. Akana mới thưa
với hai mẹ con: « Tôi trốn khỏi Omi cũng vì có chủ đích về Izumo thăm dò
động tĩnh.Tôi sẽ xuống đó ít lâu nhưng cố gắng chóng quay lại đây và dù rau
cháo qua ngày cũng cố gắng báo đáp ân tình. Vậy xin từ biệt ». Samon mới
hỏi: « Thế huynh trưởng đã định ngày nào trở lại đây chưa? ».
Akana bảo: “Ngày tháng như tên bắn, chắc nội mùa thu này thôi, em ạ ».
Samon lại hỏi: “Có thể nào hứa trước với em ngày anh về chăng? ». Akana
nói: «Anh định về giữa tiết trùng dương, có được không? » Samon
thưa: « Huynh trưởng đừng sai hẹn nhé. Em sẽ ngâm sẵn một cành hoa cúc
trong vò rượu nhạt để đợi anh». Sau khi đã thành thực ước hẹn với nhau như thế,
Akana mới sang miền Tây.
Bóng câu thấm thoát, những nhánh thù du dưới thấp đã
sẫm màu, chen với cúc dại vàng tươi lưng dậu, tháng chín đến rồi. Ngày mồng
chín, Samon dậy sớm hơn thường nhật, quét chiếu nhà cỏ cho sạch, chưng trong lọ
con hai ba nhành cúc vàng cúc trắng, vét cạn hầu bao bày cơm rượu.
Bà mẹ bảo: “Mẹ nghe Yakumo ở tận cùng xứ San-in bên
kia núi cách đây đến cả trăm dặm đường, anh con làm sao về cho kịp. Vậy chờ khi
nào anh ấy đến nơi hãy sửa soạn!”. Samon thưa: “Anh con là người trọng chữ tín,
thế nào cũng giữ lời hứa. Nếu đợi anh ấy về mới hấp tấp bày tiệc thì thật đáng
thẹn ”. Bèn mua rượu ngon, nấu cá tươi để sẵn trong bếp.
Ngày hôm đó trời quang đãng, nhìn ngút mắt không lấy
một gợn mây. Bọn lữ khách gối đất màn sương nhập bọn trên đường kháo với nhau
“Ai thượng kinh hôm nay nhằm ngày tốt đấy. Trời quang mây tạnh là điềm buôn bán
có lời”. Một người vũ sĩ xấp xỉ năm mươi nói với một anh trai trẻ khoảng hai
mươi ăn mặc cùng một kiểu: “Trời đẹp thế nầy, nếu từ Akashi mướn được thuyền mà
rong buồm đi sớm thì chiều chắc kịp qua đêm ở cửa Ushimado. Chỉ vì bọn trẻ ngại
sóng gió, mình đành chịu tốn kém.”. Anh kia vừa đi, vừa vuốt giận ông bạn: “Lúc
lệnh bề trên nhà ta lên kinh, từ đảo Shozujima qua bến Murozu, ngài cũng gần
chết khiếp. Cứ theo lời bọn tùy tùng học lại, vùng biển này đáng sợ lắm đấy.
Thôi đừng tức tối nữa. Để sang bến Uogahashi, tôi mời bác tô mì”. Một gã dắt
ngựa đang phát cáu với con vật: “Cái con chết chương này, sao đi mà không chịu
chong mắt ra cho ông nhờ!”, nói xong sắp ngay ngắn bọc hàng trên yên rồi đẩy
ngựa bước tới. Quá ngọ vẫn chưa thấy bóng Akana. Rồi mặt trời ngả sang đoài,
khách bộ hành ai nấy đều rão bước tìm chỗ qua đêm. Mỗi Samon mắt vẫn đăm đăm
nhìn về xa xôi, ruột gan nóng như nung.
Bà mẹ gọi Samon bảo: “Chỉ mong lòng người không thay
đổi như trời thu chứ hoa cúc đâu chỉ thắm mỗi hôm nay. Như anh con giữ chữ tín
quay về thì dù phải chờ đến khi mưa lạnh báo thu tàn, con cũng chẳng có gì để
trách anh. Thôi vào nhà nghỉ đi, mai hẵng đợi”. Samon không dám trái ý,
mới cùng lui vào trong, mời mẹ đi ngủ trước, rồi ra ngoài cửa nhìn lên, thấy
bên sông Ngân là vầng trăng bạc soi mỗi bóng mình, lòng lại thêm buồn. Chỉ nghe
tiếng sủa của con chó giữ nhà và tiếng sóng vỗ ngoài bến vọng tới. Đến khi
trăng lặn bên sườn núi, đang nghĩ mình quên chưa đóng cổng, bất chợt nhìn lên
thì thấy trong khoảng đêm đen có một bóng người lay động theo làn gió lại gần,
nhìn mãi mới biết chính là Akana Soemon.
Samon mừng rỡ nói như reo:” Tiểu đệ đợi từ sáng sớm
đến giờ. Anh giữ lời ước về được thật không gì vui hơn. Mời anh vào trong
cho!”. Nghe nói thế, Akana chỉ gật đầu mà không ừ hử. Samon đi trước dẫn đường,
mời Akana ngồi vào chỗ dưới song cửa sổ phía nam, xong thưa: “Huynh trưởng chậm
về, mẹ già không chờ được, e rằng anh mai mới đến nơi nên đã vào trong nghỉ
rồi. Để em đánh thức mẹ nhé!”. Akana lắc đầu một lần nữa ngăn Samon lại nhưng
vẫn chẳng nói chẳng rằng. Samon mới thưa: “Anh lặn lội đêm hôm, hẳn nhọc mệt vì
đường sá. Vậy xin anh uống chén rượu mừng cho lại sức”. Bèn hâm rượu, bày biện
mấy món đưa cay. Akana nâng tay áo lên che mặt, làm như ngán mùi tanh của thức
ăn.”Cơm này do chính tay em tuốt lúa giã gạo. Tuy chẳng có gì nhưng là chút
lòng thành. Xơi một miếng cho em vui”. Akana vẫn không trả lời, chỉ thở dài
buồn bã, mãi lâu mới lên tiếng: “Hiền đệ tiếp đón ân cần, anh từ chối sao đang.
Tuy thế, anh không thể lừa dối em. Cho anh thưa thật và tuyệt đối đừng ngạc
nhiên. Anh không còn là người trên dương thế nữa mà chỉ là một cô hồn vất vưởng
hiện ra trong thân xác vay mượn này thôi.”
Samon hoảng kinh. “Huynh trưởng nói chuyện gì lạ
lùng thế nhỉ. Em không thể tin được.”Akana mới bảo: “Khi anh từ biệt hiền đệ về
đến quê nhà rồi, thấy người nước sợ oai lũ giặc Tsunehisa, đều quên ơn ngài
Enya mà ngã theo chúng, Anh liền đến thăm Akana Tanji, người anh em họ trong
thành Tomita. Hắn ta giải bày điều lợi hại và đưa anh đến gặp Tsunehisa. Anh
bèn nhân cơ hội ấy dò xét quân tình. Quan sát thật kỹ mới biết tên Tsunehisa
sức địch muôn người, lại khéo rèn luyện sĩ tốt. Tuy nhiên, về mặt mưu trí thì
vì tâm địa đa nghi như chồn cáo nên hắn không có một ai gọi là gan ruột nanh
vuốt. Ở lâu không tiện, anh mượn cớ ước hẹn với hiền đệ phải về cho kịp tiết
trùng dương để xin kiếu. Chẳng ngờ Tsunehisa đâm ra oán ghét và hạ lệnh Tanji
giữ riệt anh tận đến bữa nay, không cho lọt khỏi vòng thành. Anh sợ sai hẹn thì
hiền đệ chẳng còn coi anh là người tín nghĩa nữa. Hết sức khổ tâm mà không biết
tính sao. Cổ nhân có câu: Con người không ai đi nổi nghìn dặm mỗi ngày nhưng
hồn phách thì thừa sức. Nhớ lời dạy đầy đạo nghĩa ấy, anh tự đâm cổ chết để đêm
nay hồn nương theo luồng gió lạnh cõi âm về cho kịp lời ước hẹn gặp nhau giữa
mùa hoa cúc. Hiền đệ đã thấu lòng anh chưa?”. Nói xong nước mắt ràn rụa: “ Từ
đây, chúng mình sẽ mãi mãi chia tay. Mong em thay anh chăm sóc mẹ già”. Mới
thấy vừa đứng dậy khỏi chiếu tiệc, thoắt đã biến mất.
Samon lật đật chận lại thì ngọn âm phong đã che mắt
tối sầm, không nhận ra phương hướng nữa. Anh ta trượt chân bổ sấp, rồi cứ thế
mà khóc lớn. Bà mẹ choàng tỉnh, đứng dậy nhìn ra chỗ con ngã thì thấy anh ta
đang nằm giữa đống chén bát, bình rượu, đĩa cá, trên chiếu tiệc. Bà mới đến bên
cạnh nâng dậy, hỏi “Gì thế hở con?” thì chỉ thấy Samon khóc vùi, nấc nghẹn
chẳng thốt được câu nào. Bà mẹ bảo: «Nếu mày buồn khổ vì anh mày lỡ hẹn thì
ngày mai, lúc nó đến hãy nói cho nó biết. Cứ khóc thế nầy có phải ngốc không
nào!”. Trước lời quở trách nghiêm khắc, Samon vội phân trần:” Đêm hôm nay,
huynh trưởng nhớ lời hẹn cúc hoa đã về đến nơi đấy chứ. Con đem rượu và thức
nhắm ra mời, anh ấy hai ba bận từ chối và kể sự tình xảy ra như thế nào, vì
không muốn bội ước nên đã tự đâm cổ để linh hồn vượt trăm dặm tìm về”. Nói
xong, anh ấy biến mất. Chính vì vậy con đã làm kinh động giấc ngủ của mẹ. Cúi
xin mẹ tha thứ!”. Thấy nước mắt con lã chã, bà mẹ mới bảo: “Người trong ngục
tối mong được cởi gông. Kẻ đang khát chỉ ước có miếng nước mát mà nhấp. Chắc
con đang mang tâm trạng ấy. Hãy lấy lại bình tĩnh đi!”. Nghe thế, Samon lắc
đầu: “Không phải mộng mị gì đâu mẹ. Huynh trưởng con có về thật đấy!”. Nói xong
lại khóc đến qụy xuống. Lúc ấy bà mẹ mới hết nghi ngờ và cũng oà theo. Đêm hôm
ấy cả hai mẹ con cùng khóc than không dứt.
Rạng ngày, Samon dập đầu thưa với mẹ: “Con từ thuở
nhỏ theo đòi nghiên bút nhưng ở chốn làng nước chưa tỏ điều trung nghĩa, trong
nhà không tròn đạo hiếu kính, sống cũng như thừa. Nay anh Akana đã hủy tính mạng
để giữ lời hẹn ước thì đứa em như con cũng phải lên đường đi Izumo nhặt nắm
xương tàn của anh cho tròn chữ tín. Cho phép con đi một thời gian và nhớ bảo
trọng mình vàng”. Bà mẹ lại nói: “Con có đi cũng cố về sơm sớm kẻo mẹ già tựa
cửa. Đừng để lần từ biệt hôm nay thành ra cuộc chia ly vĩnh viễn.” Samon mới
thưa: “Kiếp người bèo bọt, giữa ban mai nào biết được buổi chiều, nhưng con đi
xong việc sẽ chóng quay về”. Nói xong lau nước mắt ra cửa, tạt qua bên Sayo nhờ
chăm sóc mẹ già chu đáo, xong phăng phăng xuống Izumo. Trên đường đói chẳng
buồn ăn, rét quên choàng áo, giữa giấc mơ cũng gào khóc, chỉ có mười hôm đã đến
bên chân thành Tomita.
Việc trước tiên là tìm tới ngay phủ đệ của Akana
Tanji, xưng tên xin gặp. Tanji bước ra nghênh tiếp, ngạc nhiên hỏi gặn: “Nếu
không có tin nhạn đưa thư thì làm sao ông biết chóng vánh như thế”. Samon trả
lời: “Kẻ sĩ không luận bàn chuyện phú quí hay là tình huống thế nào mà chỉ lo
giữ điều tín nghĩa. Nay huynh trưởng Soemon trọng lời thề thốt, chẳng tiếc
thân, hồn thu đường đất trăm dặm tìm về cho nên tôi mới ngày đêm không nghỉ mà
tới nơi đây. Tôi chỉ xin đem chuyện sách vở để hỏi một điều, mong ngài giải đáp
cho. Xưa khi Công Thúc Tọa nước Ngụy nằm trên giường bệnh, vua Ngụy đến
thăm, thân cầm tay hỏi: “Nhỡ mai khanh có mệnh hệ nào thì lấy ai làm người
chống đỡ xã tắc”. Tọa mới tâu: “Thương Ưởng tuy tuổi trẻ nhưng là bậc kỳ tài. Vương
nếu không dùng hắn thì hãy giết đi chứ đừng để hắn ra ngoài cõi. Nếu cho hắn đi
nước khác, chắc chắn mai sau sẽ rước họa”. Thực bụng tâu như thế xong, Tọa mới
ngầm kêu Thương Ưởng vào bảo nhỏ: “Ta đã tiến cử ngươi nhưng nhà vua có ý không
dùng. Ta lại bảo đã không dùng ngươi thì phải giết. Đó là đạo trước lo cho vua
sau mới lo tới bầy tôi. Vậy ngươi nên mau mau trốn qua nước khác kẻo bị hại”. Câu
chuyện nói trên nếu đem so với tình cảnh giữa ngài và Soemon, hỏi khác nhau thế
nào?” Tanji chỉ biết cúi gầm, không có lấy một câu.
Samon mới xích người lại gần hơn: “Anh Soemon của
tôi không chịu khuất thân thờ Amako vì nghĩ tình cựu giao với ngài En-ya. Còn
ngài bỏ chủ cũ En-ya đi hàng Amako là không làm tròn đạo nghĩa của người vũ sĩ.
Anh Soemon giữ lời hẹn cúc hoa mà xả thân, hồn đi trăm dặm tìm về, coi chữ tín
nặng nhường nào. Còn ngài, để làm đẹp lòng Amako, đã hành hạ cả cốt nhục để
người ấy phải sát thân, quả không xứng đáng là một chiến hữu. Tsunehisa dù có
ngăn chặn thế nào đi nữa, ngài há không vì chút tình cố cựu mà ngầm giúp như
Công Thúc Tọa đã đối xử với Thương Ưởng được hay sao? Chỉ lo sự phú quí cho
riêng mình đâu phải là nền nếp vũ gia, có chăng chỉ là cách sống của bọn Amako
mà thôi. Không hiểu sao anh ta lại không biết thế mà còn đưa chân đến chốn này
làm gì? Ta hôm nay có mặt ở đây cũng vì đặt lòng trung nghĩa lên trên mọi sự.
Còn mi, mi sẽ chuốc lấy cái tiếng bất nghĩa thối tha.”. Nói chưa hết lời đã
tuốt kiếm chém Tanji một nhát chết lăn tại chỗ. Thừa lúc bọn cận vệ còn
đang nháo nhác bèn trốn đi không để lại dấu vết. Amako Tsunehisa nghe việc đó,
thầm phục lòng trung tín của hai anh em, không hạ lệnh đuổi bắt Samon.
Ôi, chính vì thế mà ở đời, không nên kết giao với
hạng người khinh bạc.