Mở đầu
“Đại mộng thùy tiên giác, bình sinh ngã tự tri” (Mộng dài ai sớm tỉnh. Đời ta, ta biết ta.) “Hả?” Anh kinh ngạc thốt lên:“Đại sư cũng biết điển tích “Tam cố thảo lư”?” Cao tăng tiếp tục nói: “Cuộc đời con người như một cơn ác mộng, ngươi đã làm gì, cho dù là tốt hay xấu, cũng chỉ có bản thân mình hiểu rõ nhất. Bần tăng giải thích có đúng không?” “Chính xác.” Anh khép hờ đôi mắt, đôi lông mi che mất ánh sáng nhỏ nơi đáy mắt. “Các cậu cũng có nhiều câu chuyện khá thú vị.” Cao tăng nhìn anh: “Chàng trai, giống như câu nói lúc nãy, quá khứ cậu làm điều ác hay hành thiện, chỉ có cậu hiểu rõ nhất. Tại sao cậu lại tới đây? Lúc nào thì rời khỏi? Những chuyện đó không cần nói với tôi.” Nói xong, Cao tăng mỉm cười. Bốn bề lại rơi vào trạng thái tĩnh lặng.Trình Mục Vân ngồi một lát liền đứng dậy đi ra ngoài. Anh đi xuyên qua nhiều cửa thấp, đi qua con đường đá đầy ánh mặt trời, cuối cùng, anh đi vào một điện thờ. Chùa miếu ở đây luôn rất tăm tối, bên trong dường như không nhìn thấy ánh nắng, chỉ có ánh sáng từ những ngọn đèn dầu. Các lạt ma nhỏ tuổi ngồi trên bậc thềm cao đến đầu gối, lặng lẽ tụng kinh. Xung quanh có hành lang hai người có thể đi qua.Nơi này tương đối hẻo lánh, buổi chiều mới thỉnh thoảng xuất hiện du khách đeo ba lô đi vào. Khách ba lô và các lạt ma nhỏ tuổi giống như người của hai thế giới, giương mắt dò xét đối phương trong ánh sáng màu hoàng hôn của ngọn đèn dầu. Chỉ có anh cụp mi mắt, đi qua hai ba du khách này.Trong mắt những du khách đó, Trình Mục Vân cũng chỉ là lạt ma trẻ tuổi, trên người mặc áo cà sa màu đỏ, bên ngoài khoác tấm vài màu đỏ tím, chỉ khác các lạt ma ở đây về tuổi tác. Anh ra khỏi đại điện, men theo con đường đá tiếp tục tiến về phía trước. Vừa đi, anh vừa không ngừng hỏi bản thân: Trình Mục Vân, tại sao mày lại tới chỗ này? Tại sao mày muốn thuyết phục vị sư già để mày ẩn náu ở đây với thân phận người xuất gia? Chỉ bản thân anh mới biết được những đáp án này. Anh bước ra từ địa ngục, trải qua bao gian truân vất vả mới có thể đứng ở đây. Một khi cuộc đời chỉ là cơn ác mộng chân thực, vậy thì những kẻ luôn đòi lấy mạng anh và những người muốn anh cứu mạng bao giờ mới buông tha anh đây?Đột nhiên, một luồng sáng màu vàng vụt qua trước mắt Trình Mục Vân. Anh theo phản xạ có điều kiện ngoảnh đầu. Bên cạnh dãy “chuyển kinh luân” đang chuyển động có một cô gái đội mũ che nắng màu trắng, tay phải cô lướt qua hàng “chuyển kinh luân”, miệng lẩm bẩm câu gì đó.Trình Mục Vân đứng ngược sáng, quan sát cô gái đi đến trước mặt anh. Cả người cô trong tư thế chuẩn bị tấn công. Một con dao nhỏ từ tay áo của Trình Mục Vân thỏ ra, âm thầm rơi xuống lòng bàn tay anh. Cuối cùng cô gái cũng xoay hết “chuyển kinh luân” cuối cùng. Cô ngẩng đầu nhìn anh, nở nụ cười hết sức thân thiện, thành kính chắp hai tay trước ngực, cuối thấp người hành lễ: “Chào buổi chiều, lạt ma.” Ngữ điệu cô tương đối lạ, cách dùng từ cũng không bình thường, giống người nước ngoài nói tiếng Hoa. Nhưng ngũ quan của cô y như người Trung Quốc.Phía sau vang lên vài lời kinh Phật. Tháp chùa vững mạnh, kinh phật trường tồn. Trình Mục Vân vẫn đứng ngược sáng, chậm rãi chắp hai tay trước ngực, lưỡi dao giấu trong lòng bàn tay. Anh hơi gật đầu với cô. Động tác của anh rất nhẹ nhàng, không hề có tiếng quần áo sột soạt. Đây là lần đầu tiên Ôn Hàn gặp Trình Mục Vân. Anh có đôi mắt hẹp dài như trong sách thường miêu tả, ngoài đời rất hiếm gặp. Lúc bấy giờ, cô tưởng anh là lạt ma thật sự. Sau này biết rõ sự thật… Ôn Hàn vẫn cho rằng, Trình Mục Vân là người đàn ông có Phật tính nhất mà cô từng gặp, nhưng lại rất giống rắn. Ở Nepal có một loài rắn, cổ nhỏ, độc tính rất cao, phía đuôi có màu đỏ hồng, chủ yếu sinh sống ở vùng sâu trong rừng rậm. Trình Mục Vân giống loại rắn đó, và là một con rắn độc ngủ say dưới chân Phật tổ.